Top Click

125T (4) 1932 (1) 1954 (1) 1967 (1) 1986 (1) 50cc (1) Aermacchi (1) Army (5) Bags (1) Batman (1) BeMyWife (1) Benly (5) Benly 125 (1) Benly Thăng Long (5) Bike (1) Blitz Motocylces (1) BMW (14) Bobber (10) Brad Pitt (2) BSA (2) Bugi (1) Bugi Viet Nam (1) Bảo dưỡng (1) C92 (1) Cafe Racer (12) CB 650 (1) CB200 (1) CB450 (1) CB750 (1) CD 200 Roadmaster (1) CD125 (9) CD200 (3) CD250U (2) CDRider (8) CE (1) Chaly (2) Changjiang (5) Chopper (3) Chopper Bobber (2) Chơi xe (20) CJ (2) Classic Bike (5) Crossbones (1) Cruiser (1) Cường Em (1) DKZ (1) Dnepr (4) Ducati (4) ES 150cc Trophy (1) Film (4) Frankie's gun (1) FTR 223 (2) Funny (1) GB400 Special Edition (1) Giles (1) Giles Clements (1) Giorno (1) Girl (7) GN 250 (1) Goggo (1) Great Escape (1) GT1000 (1) Guzzi (1) Gái (5) Harley Davidson (11) HauK1 (1) Heiwa (1) Hoangtuden (2) Honda (12) Honda C92 (1) Honda CB (4) Honda CD (16) Honda CD 125T Benly (4) Honda CD250U (1) Honda Cub (5) Honda Hawk 250 (1) Honda NX 125 (1) Honda SR (3) Honda VRX 400 (1) Indian Motor (1) Jacket (1) Jackpot (1) Japanese Chopper (1) Kawasaki (4) Khôi phục (5) Khăn rằn (1) Kymco (1) Kỹ thuật (2) LA 250 (1) Life Style (6) Lịch sử CD (1) Minsk (12) Mod (12) Motorcycle (8) Mua bán (2) My CD (3) MZ (1) Nam Định (1) Neo Max (1) Norton (3) Offroad (2) Period (1) Photographer (4) Phượt (11) Phụ kiện (1) Pô cổ chai (1) R2 (1) R25 (1) R50/2 (1) R7 (1) Rat (1) Ray Ban (1) Rebel (2) Retro Bobber (2) Ride to Tell (2) Riding September (1) Roadmaster (1) Roadster (1) Rocker (2) Sales (1) Samurai (1) SCDC (6) Sidecar (10) SR (5) SR 400 (2) SR500 (2) Steed (1) Super Trapp (1) Suziki (2) Sưu tầm (1) Tattoo guys (2) The Expendables (1) Thông số kỹ thuật (1) Thời trang (5) Titanium (1) Tour (4) Tracker (9) Triumph (9) TRON (1) Trường Giang (3) Trần Lập (1) Ural (3) Vespa (2) Victory (2) Vintage (10) Việt Nam (10) VLX600 (1) Ván bài lật ngửa (1) Văn hóa xe (3) W650 (2) Warboy (1) Wetplate (1) Wild Hogs (1) Xe cổ (10) XHCN (3) XR750 (1) XS 650 (2) XS650 (1) Yamaha (8) Yên solo (1) Độ xe (15) Ảnh (1) Ảnh phim (1)

Oct 9, 2010

Sidecar - 3 bánh nó phải thế

Có điều lệ, tôn chỉ và mục đích rõ ràng, Sidecar Việt Nam ra đời không chỉ là nơi hội tụ những mạch ngầm đam mê sidecar mà còn đánh dấu sự phát triển mới của dân chơi mô-tô tại Việt Nam.
Trong vài năm gần đây, những chiếc sidecar dần trở lại với đời sống xã hội. Không ồn ã như tiếng máy, không khuềnh khoàng như hình dáng bên ngoài, niềm yêu thích loại xe này như mạch ngầm vẫn chảy từ thế hệ này sang thế hệ khác. Thế rồi, cái mạch ấy ngày một lớn và nhập vào nhau thành suối, thành sông để rồi cùng đổ vào một biển với niềm đam mê bất tận của những người "ngại nhất chống chân".

(Chiếc Dnepr hầm hố với bộ lốp gai)


 Ra đời ở vương quốc Anh từ những năm 1900, Sidecar trở thành người bạn 3 bánh thân thuộc với nhiều quốc gia trên thế giới trong suốt hơn một thế kỷ qua. Nhiều người coi Sidecar là thứ xe lai giữa ô tô và xe máy nhưng nó lại có sức hút lỳ lạ với không ít người đam mê cảm giác mạnh và ưa khám phá.


(Mỗi chiếc một vẻ đẹp riêng)


Những mạch ngầm đam mê sidecar hội tụ
 
Chiều chạng vạng, dòng người qua lại hối hả trên đường và rồi bất chợt ngoái lại nhìn. Có điều gì đó đang xảy ra, không xa lạ nhưng thật đặc biệt và hấp dẫn. Một đoàn dài những chiếc xe ba bánh đậu nối đuôi nhau trên phố Phó Đức Chính. Lúc này đã gần đến giờ khai mạc, khách mời, báo giới cùng dân chơi xe vẫn hồ hởi đến mừng lễ ra mắt "nhà" Sidecar Việt Nam. Không lâu sau cuộc thi cấp bằng A3 tại Thái Bình, duyên và cớ cùng tâm huyết bao năm của những người chơi xe ba bánh nay đã có cơ hội thực hiện. Chiều ngày 12/ 12/ 2008, sau thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, gần 30 chiếc sidecar đã có mặt tại Off road Bar, nơi sau này trở thành tổng hành dinh của những chiến binh ba bánh. Với chủ đề "Nhìn lại sidecar", những người đam mê dòng xe nhà binh vang bóng một thời này đã tụ hội để cùng khánh thành mái nhà chung mang tên "Sidecar Việt Nam".



Đội hình chính thức của Sidecar Việt Nam đa phần là thành viên trẻ. Họ yêu thích và mong muốn kế thừa giá trị mà chiếc sidecar mang lại. Mỗi người trong họ không ít thì nhiều cũng có kỷ niệm với chiếc xe này để rồi chịu bao vất vả, công phu, mất bao thời gian, tiền bạc để phục chế một chiếc xe ưng ý cho riêng mình. Có người không biết từ khi nào đã trở thành thợ máy, có người làm lây lan cả niềm đam mê đó cho vợ, cho con. Như một thành viên CLB đã nói: “Ba bánh xe sidecar tượng trưng cho niềm say mê - vẻ đẹp - tình yêu”. Nhìn gương mặt họ trong ngày trọng đại này thấy rõ niềm hân hoan khi được cùng nhau chia sẻ niềm vui, niềm tự hào là thân chủ của những chiếc xe đầy cá tính và mạnh mẽ này.

Trước sự chứng kiến của đại diện các CLB chơi xe và báo giới, CLB "Sidecar Việt Nam" chính thức tuyên bố ra đời, mở ra chương mới cho xe sidecar tại Việt Nam và sánh vai cùng các loại hình chơi mô-tô khác trong cả nước. Với phong cách đậm chất offroad, những chai rượu và hoa được bày trong thùng xe, đồ ăn được trải dài trên mặt bàn gỗ tạo nên không khí rất phóng khoáng, thoải mái. Bữa tiệc diễn ra thân mật và vui vẻ. Những người chơi xe có cơ hội giao lưu. Dù ở dòng xe nào hay phong cách gì, trong buổi tối hôm đó, họ đã cùng chung niềm vui khi được chứng kiến sự ra đời của CLB Sidecar Việt Nam.


Chuyến dã ngoại của những gã lười chống chân
Sau lễ ra mắt chưa đầy một tuần, Sidecar Hà Nội (gọi tắt là SK) đã tổ chức chuyến du ngoạn lên thung lũng Mai Châu mờ sương khói. Cũng như mọi chuyến đi xa trước đó, không nhiều bỡ ngỡ cho dù có những thành viên trong đoàn cầm lái chưa lâu. Nhưng cảm giác thú vị trên chiếc xe 3 bánh và kỷ luật đoàn tốt khiến mọi người hòa nhịp rất nhanh. Ngay khi những chiếc xe vào địa phận Hòa Bình, bỏ lại sau lưng những con đường thẳng tuột, thì lúc đó sự hưng phấn do những khúc cua lên dốc, xuống đèo hay những đoạn đường ngắn gập ghềnh sỏi đá mới thực sự bắt đầu.


Nếu lần đầu tiên ngồi bên thuyền chiếc sidecar, bạn không phải quá gắng gượng mà chỉ cần thả lỏng theo nhịp điệu của chiếc xe và đặt niềm tin vào tiếng nổ trầm đục của khối động cơ 2 máy đối xứng "đập" điềm đạm. Thể lực dư thừa của khối động cơ xe Ural Nga, Dnepr Ukraina, Jawa Tiệp hay Trường Giang của Trung Quốc không phải bàn nhiều, bởi những chiếc xe này được sinh ra để đi những con đường khó nhất. Quan trọng là chủ xe có đủ thể lực và sự khéo léo để đáp ứng sức mạnh của nó hay không mà thôi! Nhưng cũng không phải vì thế mà ngần ngại bước lên chiếc xe, nếu lần đầu tiên bạn có cơ hội đạp cần nổ. Bình tĩnh, cảm nhận sự chuyển động bất thường có quy luật của chiếc xe, để chiếc xe "trườn" trên đường và tư duy thêm chiếc thuyền bên tay trái là bạn sẽ dần thuần phục được chiếc xe này.

Người yêu xe sidecar ngày càng nhiều và không thiếu những tay chơi xe sẵn sàng tìm mọi phương cách làm phức tạp chiếc xe 2 bánh bằng một chiếc thuyền bên cạnh khi không có cơ hội sở hữu chiếc sidecar nòi. Đó cũng là thực trạng chung của "thế giới ngầm sidecar" Việt Nam. Xe “ngon” ngày càng ít, đồ thay thế hiếm, nửa đêm đẩy xe lủi thủi cũng chẹp miệng cho qua. Nếu muốn mua xe đời mới nhập về thì giá đắt trên trời đành cắn răng nhặt nhạnh, tích cóp, chờ cơ hội may chăng mới có một chiếc xe cho mình. Chưa kể, đặc thù của chiếc sidecar sinh ra tại các nước hàn đới, nên dù có xe chưa chắc mùa nào cũng dong “em yêu” ra phố được. Phải hôm tắc đường vào mùa hè thì khổ phải biết. Thế nên, những hôm se lạnh chớm đông tụ tập anh em làm chuyến đi xa, rũ bỏ mọi bề bộn đời thường, thật quý! Chẳng mấy khi bắt gặp trên đường một bác sĩ nha khoa cưỡi “em 3 bánh trắng tím” bay liệng trên đường hay một công chức Sài thành rũ bụi phóng xe vào cua thuyền kê hốt hoảng. Rồi lại có những nụ cười tươi rói của một anh già tóc dài dạy vợ đi xe 3 bánh cùng một cậu con trai nhỏ ngồi bên thuyền giữa thị trấn Mai Châu. Sidecar Hà Nội đang là chủ sở hữu những hình ảnh đẹp này.

Sidecar, nó phải thế hay bất cứ chiếc xe nào khi đã "trót yêu, trót thương" thì cũng thế cả!  


(Sưu tầm)
 

1 comment: